7 ต้นไม้อาศัยแสงน้อย โตได้แม้อยู่ในคอนโด

การตกแต่งภายในบ้านด้วยต้นไม้และพืชพรรณต่างๆ นั้น จะเลือกใช้ต้นไม้ชนิดเดียวกันกับที่จัดในสวนหลังบ้านไม่ได้เลยเสียทีเดียว เพราะพืชที่ถูกเลือกมามีคุณสมบัติที่ทนต่อโรค เลี้ยงง่าย และที่สำคัญเลย ก็คือต้องสามารถเติบโตได้แม้จะมีแสงน้อย สวยงาม ยังช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์อีกด้วยนะ ลองมาดูกันเลย



1. ต้นคล้า (Calathea)
เป็นไม้มงคลที่หลายคนนิยมปลูก พืชโชว์ใบที่มีลวดลายสีเหมือนดอกกุหลาบสีขาวและสีเหลือง ช่วยเพิ่มสีสันแบบธรรมชาติได้ สามารถจัดไว้ในมุมห้องที่ไม่ค่อยมีแสง เพราะถ้าได้รับแสงมากเกินไปใบจะไม่ออกสีสวย



2. เข็มสามสี (Red-Edged Dracaena)
ชื่อของเจ้าต้นนี้มาจากลักษณะภายนอกของตัวมันเอง โดยจะมีขอบแดงอยู่ริมใบด้านนอก ตัดด้วยสีเหลืองครีมที่ด้านใน ส่วนตรงกลางใบจะเป็นสีเขียวเข้ม หากได้รับแสงแดดโดยตรงอาจจะทำให้ใบหมองได้ ควรปลูกในร่มแสงแดดพอรำไรจะดีที่สุด และเข็มสามสีนี้ช่วยดูดซับสารพิษที่ระเหยออกมาจากเฟอร์นิเจอร์อีกด้วยนะ

3. ต้นแมงมุม (Spider Plant)
เป็นพืขชนิดหนึ่งที่เติบโตได้ง่ายมากๆ และนิยมนำมาจัดกระถางในบ้าน คุณสมบัติเด่นของมันคือทนต่อโรคและช่วยดูดซับสารพิษภายในบ้านอีกด้วย การดูแลนั้น ไม่ควรให้โดนแสงแดดโดยตรงก็จะดีค่ะ

4. ฟิโลใบหัวใจ (philodendron heartleaf)
ฟิโลใบหัวใจเป็นพืชไม้เลื้อยที่นิยมนำมาปลูกภายในอาคาร เหมาะสำหรับแขวนในกระถางให้ใบห้อยโชว์ เป็นพืชที่ปลูกง่าย ทนทาน เติบโตได้แม้ว่าจะวางไว้ในที่อับแสง และไม่ต้องการน้ำมาก

5. เดหลี (Peace Lily)
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบลืมรดน้ำต้นไม้ล่ะก็ ต้นเดหลีอาจจะเป็นทางเลือกสำหรับคุณ เป็นพืชที่ไม่ต้องการน้ำมากเกินไป คือต้องรอให้ดินแห้งก่อนจึงค่อยรดน้ำ อีกทั้งยังต้องการเพียงแสงแดดรำไรก็สามารถอยู่ได้แล้ว


6. แก้วกาญจนา (Aglaonema)
แก้วกาญจนาคือพืชที่เหมาะสำหรับนักปลูกมือใหม่ เพราะต้องการการดูแลใส่ปุ๋ยเพียงปีละ 1 – 2 ครั้งเท่านั้น มีความทนทานต่อโรคได้ดี และยังเติบโตได้ในที่ๆ มีแสงน้อยอีกด้วย


7. ลิ้นมังกร (Snake Plant)
นอกจากจะสามารถโตได้ในที่ๆ มีแสงน้อยแล้ว ลิ้นมังกรยังเป็นต้นที่ดูแลง่ายมากๆ อีกด้วย เพราะไม่ต้องการน้ำมาก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติเด่นก็คือจะคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืนและดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปแทน จึงสามารถปลูกในห้องนอนได้สบายๆ



ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.naibann.com/10-low-light-needed-houseplants/

SHARE

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter