ไม้ยอดนิยมที่ใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์

ไม้ถือเป็นวัสดุหลักที่ใช้ในการประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายประเภท โดยเฟอร์นิเจอร์ไม้จะช่วยประดับบ้านให้มีความสวยงาม สะดวกต่อการใช้สอยและทนทานต่อการใช้งาน กับไม้ยอดนิยมที่ใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์” ไม้แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร รวมไปถึงกระบวนการผลิต ตลอดจนจุดเด่นและจุดด้อยของไม้ที่นำมาทำเฟอร์นิเจอร์ เพื่อใช้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ
เลือกซื้อหรือเลือกนำไปผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมตรงตามการใช้งาน คุ้มค่าต่อเงินในกระเป๋า
.
ไม้ MDF (Medium-Density Fiberboard)
ไม้ MDF (Medium-Density Fiberboard) เป็นไม้อีกประเภทที่ได้รับความนิยม
ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปแบบลอยตัวและบิลท์อิน โดยกระบวนการผลิตหรือต้นกำเนิดของ Particle board กับ MDF จะคล้ายกัน คือการใช้เศษขี้เลื่อยของไม้ยางพารามาแล้วผสมกาว นำไปอัดเป็นขึ้นเป็นแผ่นและนำแผ่นนั้นมาบดเป็นผงอีกทีหนึ่ง แล้วจึงนำไปผสมกับกาวอบให้แห้ง เพื่อนำไปอัดแผ่น ด้วยความร้อนอีกครั้ง ทำให้เนื้อไม้มีความหนาแน่น ละเอียด และมีพื้นผิวด้านนอกที่เนียนมากกว่าไม้ Particle Board
.
คุณสมบัติของ ไม้ MDF (Medium Density Fiberboard) ผิวมีความหนา แน่น และเรียบสม่ำเสมอตลอดทั้งแผ่น สามารถขูดแต่งเนื้อไม้ได้เรียบเนียน งานที่ออกมาจึงดูเรียบร้อยไม่เป็นขุย ขนาดที่นิยมนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์ จะอยู่ที่ 3 – 25 มิลลิเมตร โดยพื้นผิวภายนอกนั้นสามารถปิดผิวได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการปิดผิวด้วยกระดาษ เมลามีน ลามิเนต รวมไปถึงสามารถนำมาพ่นสีทับผิวด้านนอกเนื้อไม้ได้
.
จุดเด่น
ต้นทุนไม่สูง หาซื้อง่าย เนื้อไม้หนาแน่นและละเอียดมาก จึงมีความแข็งแรง เนื้อผิวละเอียด เรียบเนียน ความแข็งแรงมากกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล ทนน้ำได้ดีกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล สามารถขัดกลึงให้ผิวโค้งมนได้
.
จุดด้อย
ราคาสูงกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล น้ำหนักมากกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล ไม่สามารถรับน้ำหนักมากได้ จะเกิดการแอ่นตัว ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน จะเกิดฝุ่นเป็นจำนวนมาก เมื่อเจาะ กลึง หรือตัด ต้องระวังเรื่องความชื้นและปลวก

ไม้อัด HMR (High Moisture Resistance board)
ไม้อัด HMR (High Moisture Resistance board) คือ แผ่นใยไม้อัดทนความชื้น หรือการนำไม้เอ็มดีเอฟ (MDF) ผสมสารทนความชื้น โดยกรรมวิธีการผลิตคือการนำไม้ยูคาลิปตัสมาสับและบด จนเป็นเส้นใยละเอียด แล้วใช้เทคนิคในการผลิตแบบอัดประสานด้วยกาวชนิดพิเศษ จึงสามารถช่วยเพิ่มแรงต้านในการขยายตัว และทนทานเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง โดยไม่มีอาการบวม บิด หรือโก่งงอ สามารถใช้กับเครื่องมืองานไม้ได้ทุกชนิด เมื่อนำไปตัดหรือตกแต่งจึงสามารถทำได้ง่ายโดยที่เนื้อไม้ไม่หักหรือบิ่น
.
จุดเด่น
ผิวเนียนเรียบ เนื้อไม้มีความแน่นมาก ไม้ HMR ราคาประหยัดกว่าไม้อัด Plywood สามารถทนน้ำ ทนความชื้นได้ดีกว่าไม้ MDF ทนความร้อนได้ดี สามารถตัดเจาะได้ ไม่เป็นขุย ไม่ยุ่ยง่าย ทำความสะอาดง่าย
.
จุดด้อย
ราคาแพงกว่าไม้ปกติ น้ำหนักเยอะกว่าไม้ทั่วไป ทนชื้นได้น้อยกว่าไม้จริง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.9889.co.th/knowledge_detail.php?id=25

SHARE

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter