5 วิธีเลือกผ้าม่านให้เข้ากับห้อง แถมเพิ่มประโยชน์การใช้งาน

เนื่องจากผ้าม่านนั้นมีทั้งชนิดและคุณสมบัติมากมายกว่านั้นมาก เช่น ผ้าม่านที่เลือกใช้กับสำนักงานอาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานในบ้าน หรือห้องที่มีแสงแดดส่องทั้งวันแค่ผ้าม่านแบบปกติก็ไม่อาจตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยได้ การเลือกผ้าม่านสามารถเริ่มได้จากขั้นตอน ดังนี้

1. พิจารณาลักษณะของหน้าต่างและขนาดห้อง
การซื้อผ้าม่านสำเร็จรูปมาอาจเป็นทางเลือกที่รวดเร็ว แต่ก็อาจจะเกิดปัญหาได้ อย่างกรณี ผ้าม่านไม่พอดีกับหน้าต่าง หรือทรงผ้าม่านผิดไปจากทรงของหน้าต่าง เช่น หน้าต่างที่เป็นบานพับขนาดเล็ก อาจจะไม่เหมาะกับผ้าม่านสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่

2. สังเกตทิศทางของแสงแดด
จุดประสงค์หลักของผ้าม่านคือเพื่อป้องกันแสงส่วนเกิน วิธีเลือกผ้าม่านให้เหมาะสมก็ควรดูว่าทิศทางของแสงมาจากทางไหนมากที่สุด เช่น หากห้องอยู่ในทิศใต้หรือทิศตะวันตก ความร้อนจากแสงแดดจะส่องถึงห้องในช่วงบ่าย ซึ่งจะได้รับความร้อนจากแสงจะแรงกว่า

3. ประเภทของเนื้อผ้าที่เข้ากับสไตล์ห้อง
เนื้อผ้าที่นำมาตัดม่านนั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญต่อวิธีเลือกผ้าม่าน เพราะจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงระดับการกรองแสง การดูแลรักษา การทำความสะอาด และรวมถึงคุณภาพอีกด้วย

4. โทนสีของผ้าม่าน
สีของผ้าม่านนั้นเป็นตัวแปรที่ส่งผลต่ออารมณ์ของห้องได้อย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น โทนสีน้ำตาลจะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น สีเขียวให้ความเป็นธรรมชาติ หรืออาจเลือกเป็นสีฟ้าที่ให้ความรู้สึกเย็นสบาย

5. ลวดลายของผ้าม่าน
อีกหนึ่งตัวแปรหลักก็คือลวดลายของผ้าม่าน ซึ่งสามารถเป็นแนวทางในการออกแบบภายในได้ เช่น ผ้าม่านหรูที่มีลวดลายและลักษณะสวยงามอย่างผ้าม่านหลุยส์ ก็เหมาะกับการนำมาติดตั้งควบคู่กับวอลล์เปเปอร์ (Wall Paper) ลาย Luxury หรือหากเป็นมู่ลี่ไม้ก็จะเข้ากันได้ดีกับห้องโทนสีธรรมชาติหรือสไตล์มินิมอล
.
หากคุณอยากปรับเปลี่ยนห้องของคุณ ให้กลายเป็นห้องในฝัน แบบง่ายๆ เพียงแค่คุณปรึกษาเรา we cover ที่ https://lin.ee/56T0uMP
.
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://shorturl.at/bfEN7

SHARE

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter